VẤN ĐỀ #01: ÁNH SÁNG TỰ NHIÊN (ASTN) – Part 2-

03/10/2019

1.NẮNG GIỮA NGÀY

Đây chính là lúc em Mặt Trời ở vị trí cao nhất trên Bầu Trời, chính vì vậy đây là lúc em ý có đặc điểm:
• MÀU TRẮNG NHẤT
• CƯỜNG ĐỘ MẠNH NHẤT, dẫn đến:
• MÀU SẮC MỌI VẬT CÓ XU HƯỚNG BỊ BẠC HƠN (Giảm saturation)
• TƯƠNG PHẢN (Độ chênh giữa vùng sáng-tối) CAO
• BÓNG ĐỔ THƯỜNG RẤT TỐI (Đến mức các thiết bị quay chụp thường cho kết quả màu đen, dù mắt thường có thể vẫn nhìn thấy chi tiết trong những vùng đó) (H1)
PHÂN TÍCH:
• Điểm lợi:
Ánh sáng và bóng tối rõ ràng, thích hợp cho những bác thích những hiệu ứng rõ ràng. (H2)
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, cận cảnh
Phù hợp MẶT NƯỚC (H3), nhờ hướng chiếu giữa ngày cùng cường độ mạnh, giúp mặt nước trong xanh hơn. Rất nhiều bức ảnh chụp biển nhiệt đới lựa chọn kiểu ánh sáng này.
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang đứng, đại dương, ngoài trời, thiên nhiên và nước
• Điểm bất lợi:
NẮNG GIỮA NGÀY với
CƯỜNG ĐỘ MẠNH
TƯƠNG PHẢN CAO
tạo ra:
ÁNH SÁNG CỨNG
BÓNG ĐỔ ĐEN VÀ SẮC
MÀU BỢT
Điều này có nghĩa gì?
Kiểu ánh sáng này ít khi được dùng để tiết lộ hình khối (form) của vật thể (ánh sáng tả khối cần mềm và rõ chi tiết trong vùng tối).
Điểm trừ lớn nhất của kiểu ánh sáng này là tương phản quá cao, có thể làm chúng ta khó tạo ra được những bức hình hấp dẫn. Tuy nhiên vào một số ngày, nắng giữa ngày có thể có tương phản thấp hơn (nhờ mây), khi đó thì lại ổn.
Rất nhiều Nhiếp ảnh gia có thể tránh kiểu ánh sáng này. Nhưng quan trọng là cách mà chúng ta áp dụng và đưa giải pháp. Vấn đề càng khó và càng ít người làm, thì giải pháp của bạn càng giá trị.
Video tham khảo cách làm việc với NẮNG GIỮA NGÀY: https://www.youtube.com/watch?v=xIEYhDYeC_A

2. NẮNG XẾ CHIỀU

Sau giữa ngày, em Mặt Trời ngày càng xuống thấp, và cường độ yếu dần đi, dẫn đến:
• MÀU ẤM HƠN, cụ thể có xu hướng VÀNG lúc xế chiều
• CƯỜNG ĐỘ GIẢM DẦN, dẫn đến:
• MÀU BẦU TRỜI XANH THẪM HƠN
• TƯƠNG PHẢN MỀM HƠN, dễ chịu cho mắt hơn
(H4)
PHÂN TÍCH:
Ánh sáng xế chiều nhìn chung thường được cân nhắc là rất hấp dẫn, màu ấm và mềm dễ chịu cho mắt.
Đặc biệt là khoảng 1 giờ trước khi em Mặt Trời lặn, đây còn được gọi là “Giờ Hoàng Kim” – Golden hour, nhờ Saturation của mọi vật cao, cộng thêm màu ấm từ em Mặt trời, màu lạnh từ Bầu Trời, cho ta 1 dải màu rộng để làm việc cùng.
Đặc biệt thuận lợi khi phần sáng-tối rất gần với LUẬT PHỐI MÀU đối nhau, vàng cam-sáng đối với xanh lam thẫm-tối.
Chính vì vậy đây là kiểu ánh sáng ta thường thấy trên phim ảnh và truyền thông.
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, bầu trời, ngoài trời và thiên nhiên
Ok, kết thúc số này tại đây, ace đã phần nào nắm bắt được cách cưa em Ánh Sáng hơn chưa? Hãy cmt cho mình biết nhé!!
Sắp tới mình đang cố gắng thu xếp thời gian đi chụp ảnh mẫu minh họa thực tế, cho bài viết chân thực hơn. Đừng quên like share ủng hộ giúp mình viết bài hay hơn nhé!!
Chúc ace 1 tuần làm việc năng động!!!

 

 

 

Tin Liên Quan

[3D SCENE DOWLOAD] Tác giả D3 Studio

Cửa hàng áo dài - Full Scene Share by D3 studio Software: 3DSMAX - Vray - Corona Link tải: … Đọc Thêm

[3D SCENE DOWLOAD] Tác giả Phong Mai

Thân tặng một file phòng ngủ trong dự án mình cộng tác thiết kế. Chúc mọi người năm mới tài lộc, … Đọc Thêm

[3D SCENE DOWLOAD] Tác giả Hieu Phan

Share với mọi người job căn hộ LAVIDA APARTMENT hoàn thiện đầu năm  Tác giả : Hieu … Đọc Thêm

[3D SCENE DOWLOAD] Tác giả Hiền Vũ

Tặng anh em file mình cộng tác Chúc mọi người buổi chiều vui vẻ và năm mới nhiều job nhé! Tác giả … Đọc Thêm

[3D SCENE DOWLOAD] Tác giả Phan Thanh Dương

Tặng mọi người chiếc file phương án đầu trước khi chốt Tác giả : Phan Thanh Dương Software: … Đọc Thêm

[3D SCENE DOWLOAD] Tác giả Trung Nghĩa

Đầu tuần góp vui với mọi người một KHÁCH BẾP vừa cộng tác. Tác giả : Trung Nghĩa Software : … Đọc Thêm