Vray chaogroups 3.3 – The first test

NHỮNG TRẢI NHIỆM ĐẦU TIÊN VỚI Vray 3.3

01 – File test lần này sử dụng khung cảnh BÀI TẬP NỘI THẤT 01 của VietCG team.
Test trên cấu hình máy: Duo xeon E5 2673 v3 2.4 tubor 3.3 24 core 48 thread. Cache 25Mb. Dr4 32gb/2133
Các phiên bản sẽ được test trên cùng file và không thay đổi setting

Các kết quả lần lượt với các phiên bản:
Vray 3.0: 1h10m57s
Vray 3.2: 1h12m6.8s

3.0 3.2

Và đây là kết quả với Vray 3.3: 1m30.4s

3.3

Mỗi file sẽ có đặc thù vật liệu và môi trường khác nhau nên kết quả chênh lệch sẽ không giống nhau. Nhưng ở scene này thì

Thật đáng kinh ngạc !

Về cảm nhận ban đầu giữa các kết quả có sự khác nhau nhỏ về màu và độ tương phản.
Về chất lượng các bạn có thể tự so sánh và cân đối thời gian bỏ ra và chất lượng mang lại.
Khi nhận được kết quả với 3.3 thực sự chúng tôi có cảm giác hơi “hư cấu” và đã tiến hành render lại vài lần. Nhưng chúng tôi đã “phải chấp nhận” kết quả này trong niềm hân hoan khó tả ^_^.

02 – File test sử dụng Archinterios với setting mặc định.
Test trên cấu hình máy: Duo xeon E5 2683 v3 2.4 tubor 3.3 24 core 48 thread. Cache 25Mb. Dr4 32gb/2133
File được test với lần lượt các phiên bản Vray và thời gian tương ứng:

3.0 3.2 3.3

Vray 3.0 – 9’10s
Vray 3.2 – 6’33s9
Vray 3.3 – 2’41s6
Nhắc lại là mỗi file sẽ có đặc thù vật liệu và môi trường khác nhau nên kết quả chênh lệch sẽ không giống nhau. Nhưng ở scene này thì chúng ta đang thấy ưu thế rõ rệt về tốc độ của Vray 3.3 và tốc độ nâng cấp đáng kinh ngạc của Chaogroups qua từng phiên bản.

Nhận thấy ở scene này cũng có sự khác biệt nhỏ về tương phản và màu sắc. Vray 3.3 có độ tương phản tương đối cao hơn, màu sắc ấm hơn. Tuy thời gian render ngắn hơn rất nhiều nhưng lại phát sinh noise.
Noise phát sinh do đâu ?
Dễ dàng nhận thấy hình thức noise ở đây là noise số dương nên chắc chắn nó sẽ liên quan đến thông số vô cùng quen thuộc là subdivs với bảng tiêu chí chất lượng thuật toán số dương Global DMC.
Global dmc
Các bạn để ý đến phần điều chỉnh mới Use local subdivs.
* Nếu chúng ta tick kiểm subdivs sẽ để ở dạng local có nghĩa là cục bộ, điều này giống với cách dùng subdivs thông thường của tất cả các phiên bản trước Vray 3.3 
* Nếu chế độ này không được kích hoạt Vray 3.3 sẽ tự động điều chỉnh tiêu chí chất lượng trung bình cho các thành phần sử dụng số dương (subdivs) có trong khung cảnh. Đây là một nỗ lực đơn giản hóa setting cực kì có lợi cho người dùng của Chaogroups, tự động bao giờ cũng đơn giản hơn. Đây là lựa chọn dủ yếu ảnh hưởng lên tốc độ render của Vray 3.3, một giá trị vừa đủ sẽ tốt hơn 1 giá trị thừa.
Kết quả khi tíck kiểm ULS:
test d
Nó cũng là lý do để subdivs của vật liệu bị khóa như thế này đây. Để bỏ khóa, các bạn chỉ cần tick kiểm Use local subdivs:
image2015-12-14 17-37-38

Điều này giúp chúng ta có thể rút ra kết luận là tốc độ Vray 3.3 có vượt trội hay không phụ thuộc rất lớn vào lượng vật liệu glossy (phản xạ mờ, motion blur, DOF … và tương tự) có trong khung cảnh. Lượng glossy càng nhiều, thời gian tiết kiệm được từ Use local subdivs sẽ càng lớn.

Đây chỉ là bài review đầu tiên về Vray 3.3 mang tính chất tham khảo. Các bạn hãy tự trải nhiệm phiên bản mới này và thảo luận cùng chúng tôi nhé.
Hẹn gặp lại các bạn ở các review thay đổi tiếp theo của Vray 3.3 ! Chúc sức khỏe và thành công !

Lê Anh Tuấn
VietCG founder